ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ทำไมถึงควรกินกล้วยก่อนนอน กล้วยช่วยให้นอนหลับได้อย่างไร?

กินกล้วยก่อนนอน

 

หลายคนอาจจะคิดมาตลอดว่ากล้วยเป็นผลไม้ที่ไม่น่าจะช่วยเรื่องการนอนหลับได้ แม้ว่ากล้วยจะมีโพแทสเซียมที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจและช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทก็ตาม

แต่นอกจากคุณประโยชน์ตามที่กล่าวมาแล้ว กล้วยก็ยังช่วยทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นด้วย เพราะหากเราขาดโพแทสเซียมก็อาจส่งผลทำให้คลื่นสมองทำงานช้าลง จนทำให้ไปรบกวนการนอนที่อยู่ในขั้นหลับลึกของเราได้

นอกจากนี้โพแทสเซียมในกล้วยยังสามารถเข้าไปช่วยกระตุ้นทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย โดยทำหน้าที่สร้างระบบนำไฟฟ้าให้แล่นไปทั่วทั้งเซลล์ของเรา กระบวนการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระยะเวลาในการนอนหลับลึก อีกทั้งกล้วยยังเป็นเสมือนยากล่อมประสาทชั้นดีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเฉพาะการมีสารอาหารอย่างทริปโตเฟนและแมกนีเซียมค่อนข้างมาก

กินกล้วยก่อนนอน

ประโยชน์ของแมกนีเซียม

แมกนีเซียมมีประโยชน์ต่อสารสื่อประสาทในสมอง เพราะเข้าไปช่วยส่งเสริมและทำหน้าที่ให้เราหลับได้ง่ายขึ้น และหากเราขาดแมกนีเซียมก็อาจทำให้ศักยภาพในการนอนหลับและการพักผ่อนของเราลดลงได้ด้วย นอกจากนี้ ตามปกติแล้วร่างกายของเราจะเปลี่ยนสารทริปโตเฟนให้กลายเป็นวิตามินบีที่เรียกว่าไนอาซิน ซึ่งไนอาซินนี้เองที่เป็นสารสำคัญในการพัฒนาไปสู่การหลั่งของสารเซโรโทนินและควบคุมเมลาโทนิน โดยสารทั้งสองนี้เป็นฮอร์โมนที่ควบคุมวงจรการนอนหลับและการตื่นของเรา

กินกล้วยก่อนนอน

ประโยชน์ของกล้วย

กล้วยช่วยให้เราย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น เพราะในกล้วยมีแป้งที่ช่วยลดการอักเสบและช่วยเสริมการทำงานของลำไส้ให้แข็งแรง อย่างไรก็ตาม หากระบบในร่างกายของเราย่อยอาหารได้ไม่ดี ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดความตื่นตัวได้ อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากกล้วยแล้วก็มีแหล่งโพแทสเซียมที่ดีมากมาย แต่แหล่งอาหารเหล่านั้นอาจจะมีแคลอรีต่ำมากกว่ากล้วย

กินกล้วยก่อนนอน

กล้วยช่วยให้นอนหลับได้อย่างไร?

นอกจากนี้เราสามารถรับมือกับความอยากอาหารในเวลากลางคืนได้ด้วยอาหารที่มีส่วนช่วยให้นอนหลับง่าย อย่างกล้วยและเนยถั่วที่มีสารทริปโตเฟนสูง ซึ่งหมายความว่าหากเรากินกล้วยและเนยถั่วพร้อมกัน เราจะได้สารคาร์โบไฮเดรตจากกล้วย ที่จะเข้าไปช่วยทำให้ร่างกายของเราดูดซึมกรดอะมิโนอย่างทริปโตเฟนได้อย่างดี ซึ่งจะช่วยทำให้เราหลับได้เร็วขึ้น

 

อย่างไรก็ดี นอกจากกล้วยแล้ว ก็ยังมีแหล่งอาหารอื่น ๆ อีก เช่น ไก่ โยเกิร์ต ชีส และไข่ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งอาหารที่ดีที่มีทริปโตเฟนสูง และยังสามารถทานเป็นอาหารว่างยามดึกได้ด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราต้องหลีกเลี่ยงคืออาหารที่มีน้ำตาลหรือคาเฟอีนสูงก่อนนอน เนื่องจากจะไปทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสลายสารเหล่านี้ และส่งผลทำให้เราหลับไม่สนิทได้

Share on facebook
Share on twitter

บทความคลังความรู้อื่น ๆ