ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

กินปลาช่วยให้เด็กนอนหลับสบาย และกลายเป็นคนฉลาดได้จริงหรือ?

การศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่ใน Scientific Reports เร็ว ๆ นี้พบว่า การกินปลาช่วยให้การนอนหลับและคะแนน IQ ในหมู่เด็กนักเรียนสูงขี้น
กินปลา ฉลาดนักวิจัยจาก University of Pennsylvania ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลของเด็กนักเรียนในประเทศจีนจำนวน 541 คน ซึ่งนักวิจัยพบว่าการบริโภคปลาเป็นประจำตั้งแต่อายุ 9 – 11 ปี สามารถทำให้ปัญหาการนอนน้อยลงและมีคะแนน IQ ที่สูงขึ้นได้ ส่วนเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่เคยทานปลาเป็นประจำ มีแนวโน้มที่จะได้คะแนนสูงกว่า 4.80 คะแนนในการทดสอบ IQ และผู้ที่ทานปลาเป็น “บางครั้ง” มักจะได้คะแนน 3.31 ซึ่งสูงกว่าผู้ที่ “ไม่ค่อย” ทานปลา แต่น้อยกว่าผู้ที่ทานปลาเป็นประจำ


ผู้ที่กินปลาอาจแตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้กินปลา

อย่างไรก็ดีเราควรคำนึงถึงข้อจำกัดที่สำคัญของการศึกษานี้ด้วย การศึกษาเชิงสังเกตการณ์แบบนี้อาจแสดงเฉพาะความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ ผู้ที่กินปลาอาจแตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้กินในหลาย ๆ ด้าน โดยที่การศึกษาดังกล่าวไม่สามารถจับภาพได้อย่างเพียงพอ

ตัวอย่างเช่นผู้ที่บริโภคปลาเป็นประจำอาจมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การเลี้ยงดู กิจกรรม อาหาร และพฤติกรรมที่แตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้กินปลา นอกจากนี้ปลายังมีหลายสายพันธุ์และไม่ใช่ปลาทั้งหมดที่มีสุขภาพดี ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาซาร์ดีน และปลาทู เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาชนิดอื่น ๆ


ปลาเป็น “อาหารสมอง”

อย่างไรก็ตามการค้นคว้าในครั้งนี้สอดคล้องกับแนวความคิดที่เป็นที่นิยมว่าปลาเป็น “อาหารสมอง” และปลายังช่วยให้การนอนหลับ การคิด และการเรียนรู้ของคุณเป็นไปในทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ปลาหลายชนิดยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น DHA (Docosahexaenoic acid) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวสร้างเซลล์เยื่อหุ้มสมอง และมีโปรตีนที่มีคุณภาพดีและวิตามินดี ซึ่งอาจช่วยปกป้องและพัฒนาสมองได้

ยกตัวอย่างเช่นการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อไม่กี่ปีก่อนในวารสาร American Journal of Preventive Medicine  พบว่า ในสมองส่วนต่าง ๆ ของผู้ใหญ่ที่กินปลาเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะได้รับการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ การศึกษาในยุโรปยังแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคปลา ความรู้ความเข้าใจ และผลการดำเนินงานของโรงเรียนในเด็ก ซึ่งพบว่าการบริโภคปลากับกรดไขมันโอเมก้า 3 นั้นมีความสัมพันธ์กัน และการนอนหลับของทารกและผู้ใหญ่ก็เป็นไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

 

อ้างอิง:

Scientific Reports

American Journal of Preventive Medicine

American Journal of Clinical Nutrition

ที่นอนยางพารา Promotion