ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ไขคำตอบ ที่นอนเพื่อสุขภาพแก้ปัญหา “นอนกรน” ได้จริงหรือไม่?

เชื่อเลยว่า ไม่มีใครอยากเจอปัญหานอนกรน เพราะไม่ใช่แค่จะทำให้คนข้างกายที่นอนใกล้ตัวต้องรำคาญใจจนนอนไม่หลับ แต่ยังเสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับบ่อยๆ เสี่ยงไหลตายได้อีกด้วย เพราะงั้นคนที่มีอาการเลยต้องเข้าพบแพทย์และรักษาจริงจัง และหนึ่งในวิธีที่หลายคนแนะนำคือ การเลือกใช้ที่นอนเพื่อสุขภาพ แต่จะช่วยได้จริงหรือไม่ LUNIO จะขอพาทุกท่านไปไขคำตอบพร้อมกัน

ที่นอนเพื่อสุขภาพ นอนกรน

จุดเริ่มต้นของ ‘การนอนกรนเกิดจากอะไร’

ก่อนจะพูดถึงเรื่องของที่นอนเพื่อสุขภาพช่วยเรื่องแก้ปัญหานอนกรนได้ไหม? อาจจะต้องพูดถึงสาเหตุของอาการนอนกรนที่ต้องย้อนไปถึงเรื่องว่า อาการนอนกรนมี 2 ประเภท คือ การนอนกรนแบบทั่วไป และการนอนกรนแบบอันตราย โดยสาเหตุของการนอนกรนแต่ละประเภทมีดังนี้

  • นอนกรนทั่วไป 

จะมีปัญหาเฉพาะในเรื่องของการส่งเสียงรบกวนคนรอบข้างเฉยๆ อาการประเภทนี้มักเกิดจากช่องทางเดินหายใจไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการถูกปิดกั้นบางส่วน เช่น ช่องคอแคบ ภูมิแพ้ นอนไม่พอ การทานยาบางตัวที่ทำให้กล้ามเนื้อหย่อน ฯลฯ

  • นอนกรนอันตราย 

หากสังเกตแล้วพบว่า ระหว่างการนอนหลับมีการกรน แต่ก็มีบางช่วงที่หยุดกรนบ้าง อย่าพึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วงที่หยุดกรนไม่ได้หมายถึงหายใจได้โล่ง แต่อาจหมายความว่า ร่างกายเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ จากกล้ามเนื้อคอหย่อน หรือ เนื้อเยื่อบริเวณภายในปากส่วนหลังมีขนาดใหญ่หรือห้อยหย่อนปิดช่องทางเดินหายใจบริเวณลำคอ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากปัจจัยอื่นนอกจากเรื่องของสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย เช่น ท่าทางการนอนไม่เหมาะสม อย่างการนอนหงายบนหมอนใบใหญ่เกินไปและที่นอนไม่ตอบโจทย์กับสรีระทำให้จัดระเบียบท่าทางของร่างกายขณะนอนหลับให้หายใจได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร (คงเริ่มลังเลกันแล้วใช่มั้ยล่ะว่า ที่นอนเพื่อสุขภาพจะสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องการกรนได้จริงรึเปล่า), การใช้แอลกอฮอล์หรือยาเสพติด ฯลฯ

ที่นอนเพื่อสุขภาพ นอนกรน

นอนกรนไม่ใช่แค่เรื่องต้องทน

ใครที่กำลังบอกกับตัวเองและคนรอบข้างว่า ‘ตัวเองนอนกรนทนๆ ไปหน่อยแล้วกัน’ บอกเลย การนอนกรนอาจส่งผลกระทบได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะไม่ใช่แค่เสียงกรนดัง ‘คร่อกกก’ ลั่นห้องจนคนรอบข้างรู้สึกเซ็ง แต่ยังเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่

  • สุขภาพการนอนหลับย่ำแย่ เพราะคุณจะหลับๆ ตื่นๆ ในช่วงกลางคืนบ่อยขึ้น (บางทีก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่า ที่ตื่นหนะก็เพราะนอนกรน) ทำให้ชั่วโมงนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพลดลงไปหลายเท่าตัว
  • ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เมื่อระบบทางเดินหายใจถูกปิดกั้นจนไม่สามารถไหลเวียนได้ เสี่ยงเป็นอันตรายได้ถึงชีวิต
  • เสี่ยงเป็นโรคร้ายยอดฮิตมากมาย จากการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับในระยะยาวสามารถส่งผลให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง ซึมเศร้า ฯลฯ
  • เกิดอุบัติเหตุจากการนอนไม่พอ
  • ส่งผลกระทบถึงปัญหาครอบครัว บางคู่ถึงขั้นต้องแยกห้องนอนกันเลยทีเดียว 

สรุปแล้ว ที่นอนเพื่อสุขภาพแก้ปัญหานอนกรนได้จริงหรือ?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อที่นอนมีส่วนสามารถแก้ไขปัญหาการนอนกรนได้จริง อ้างอิงจากงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์บน BMC เผยว่า การนอนเอนตัวให้สูงขึ้นจากเตียงปกติประมาณ 20 องศา และเลือกใช้ที่นอนโอกาสสั่นสะเทือนต่ำ ช่วยลดโอกาสเกิดการนอนกรนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ 

นอกจากนี้ ด้วยความที่การนอนกรนอาจเกิดได้จากภูมิแพ้หรือระบบหายใจถูกปิดกั้นจากสาเหตุบางอย่าง การเลือกที่นอนป้องกันการสะสมของไรฝุ่น แบคทีเรีย เชื้อโรค หรือสิ่งสกปรกต่างๆ เลยช่วยลดปัญหาการนอนกรนได้ไม่มากก็น้อย เลยอาจจะพอสรุปได้ว่า สามารถช่วยได้ ถ้าเลือกที่นอนเพื่อสุขภาพให้รองรับกับการนอนของตัวเอง

ที่นอนเพื่อสุขภาพ นอนกรน

เทคนิคเลือกที่นอนเพื่อสุขภาพสำหรับคนนอนกรน

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่นอนเพื่อสุขภาพสำหรับแก้ปัญหาการนอนกรน LUNIO ได้เก็บเทคนิคดีๆ มาฝากกัน

1) เลือกที่นอนเพื่อสุขภาพที่สามารถรองรับสรีระได้ดี ลดการสั่นสะเทือนระหว่างหลับ อย่างที่นอนยางพารา LUNIO Gen 3 ผสานระหว่าง ยางพาราธรรมชาติ, AirZoned+ Support Max, PreciseMotion Balancer และ Hypervent 3D Fabric ประกอบกันจนเป็น 5 ชั้น เพื่อรองรับสรีระตามหลักสรีรศาสตร์ได้ทุกสัดส่วนจะนอนดิ้นแค่ไหน น้ำหนักเท่าไหร่เตียงก็ไม่สั่นสะเทือน นอนท่าไหนก็ไม่กดทับจนอึดอัด หลับสบายตลอดคืน ลดโอกาสสะสมของเชื้อโรค ไรฝุ่น ฯลฯ หมดปัญหาหายใจไม่สะดวกขณะหลับ 

2) หมอนหนุนบริเวณช่วงบนให้เอนสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงนอนหลับได้สบาย ด้วย LUNIO Hybrid Pillow ผลิตจากเซลล์เมมโมรี่โฟมนับล้าน ช่วยกระจายแรงกดทับได้ดีเยี่ยม ห่อหุ้มด้วยผ้า Outlast รักษาอุณหภูมิเหมาะสมและลดโอกาสสะสมของไรฝุ่น คนเป็นภูมิแพ้ก็หลับสบาย หายใจสะดวกตลอดคืน หรือจะเลือกใช้หมอน LUNIO Ergo Pillow หมอนเมมโมรี่โฟมทรง Contour 2 ระดับ เน้นนอนด้านสูงก็ได้เช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ การเลือกที่นอนเพื่อสุขภาพและหมอนที่ตอบโจทย์การนอน เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหานอนกรนเท่านั้น

อย่าลืมพิจารณาที่สาเหตุ เพื่อเตรียมแผนการดูแลได้อย่างตรงจุดหรือเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ควบคู่กับการปรับการนอนให้ห่างไกลจากปัญหานอนกรนและอาการแทรกซ้อนในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ และเอาเทคนิคดีๆ ที่ LUNIO นำมาฝากไปลองปรับใช้กันดูนะ เชื่อว่า ปัญหานอนกรนของคุณต้องดีขึ้นแน่นอน!

https://www.nksleepcenter.com/snoring-sleep-apnea/

https://www.webmd.com/sleep-disorders/sleep-apnea/snoring

https://sleep.biomedcentral.com/articles/10.1186/s41606-020-00050-2

Share on facebook
Share on twitter

บทความคลังความรู้อื่น ๆ