ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

Lunio ไขคำตอบ: ทำไมไม่ควรกินยานอนหลับทุก ๆ คืน

มีหลายคนไม่น้อยเลยทีเดียวที่มีปัญหาในการนอนหลับ จนต้องหันมาพึ่งยานอนหลับเพื่อช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับนี้  ยานอนหลับมักเป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงวัย ซึ่งการใช้ยานอนหลับเป็นประจำก็จะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่อาจเกิดขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาจิตเวชศาสตร์ Dr. Donovan Maust แห่ง Michigan Medicine กล่าวว่า

“ยานอนหลับหลายยี่ห้อมักมีส่วนผสมของ Diphenhydramine ซึ่งเป็นตัวยาที่ไปบล็อกกิจกรรมของสารเคมีในสมองที่เรียกว่า Acetylcholine ที่มีบทบาทในการกระตุ้นกล้ามเนื้อและการทำงานของสมอง เช่น การเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ และการสร้างความทรงจำ”

นอกจากนี้ยานอนหลับยังสามารถทำให้เกิดอาการท้องผูก อาการสับสน และผลข้างเคียงอื่น ๆ ซึ่งส่งผลกระทบโดยมากต่อผู้สูงอายุ ด้วยเหตุนี้ยานอนหลับจึงไม่เหมาะสมกับผู้สูงอายุนัก และยังอาจไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะสมองเสื่อมอีกด้วย

ยานอนหลับ


ยานอนหลับกับความเสี่ยงของโรค

วารสาร JAMA Internal Medicine พบว่า คนที่รับประทานยานอนหลับที่มีตัวยา Diphenhydramine เป็นประจำหรือประมาณสองครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงระยะเวลา 10 ปี อาจมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น และคนที่ใช้ยาเหล่านี้ประมาณสามวันครั้ง (หรือมากกว่า) มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้รับประทานยาประเภทนี้

นอกจากนี้ยานอนหลับยังทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน และเกิดภาพหลอน นักวิจัยจึงพยายามที่จะลดความเสี่ยงอาการต่าง ๆ ในระยะยาวจากการใช้ยานอนหลับเป็นประจำ อีกทั้งยานอนหลับยังทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์และเกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถอธิบายได้ว่าการใช้ยานอนหลับทำให้เกิดความเสี่ยงในการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ยานอนหลับ


คำถามคือทำไมคุณถึงนอนไม่หลับ

ผู้สูงอายุจำนวนมากอาจใช้ยานอนหลับเพราะปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ แม้กระทั่งสำหรับวัยรุ่นที่ไม่สามารถนอนหลับได้ เนื่องจากความเครียด ความกังวลด้านการเงิน หรือความวิตกกังวลอื่น ๆ ที่ยากต่อการรักษา ยานอนหลับก็เป็นทางออกที่ดี

การบำบัดด้วยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งอาจรวมถึงกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการช่วยทำให้นอนหลับ เช่น การสร้างกิจวัตรการนอนหลับที่สม่ำเสมอ การจำกัดเวลาที่ใช้ในการนอนหลับ หรือฝึกสมาธิ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการนอนไม่หลับ

อ้างอิง

Ncbi

Onlinelibrary.wiley

Jamanetwork

Share on facebook
Share on twitter
Share on google

บทความคลังความรู้อื่น ๆ