ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ร่างกายบอกได้นะ ว่าสุขภาพการนอนของเราเป็นยังไง? แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร?

สุขภาพการนอน

 

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานในแต่ละวัน รวมถึงการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ และความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของเรา ดังนั้น หากร่างกายพยายามที่จะส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง โดยสัญญาณของคุณภาพการนอนนั้น เราก็ไม่ควรที่จะละเลยสัญญาณนั้นไป

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนยังได้แนะนำให้นอนระหว่าง 7-9 ชั่วโมงต่อคืน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอายุและรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย และสิ่งสำคัญเลยคือต้องจัดตารางการนอนให้มีความสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการนอนหลับ แน่นอน คุณต้องการให้แน่ใจว่าระยะเวลาการนอนหลับของคุณมีประโยชน์มากที่สุด ดังนั้นคุณจึงใช้เวลาอย่างเต็มที่อย่างแท้จริงและตื่นขึ้นอย่างสดชื่นในเช้าตรู่

สุขภาพการนอน

คุณภาพการนอนหลับมีความสำคัญอย่างไร?

การนอนหลับที่มีคุณภาพดี ไม่ใช่ดูแค่จำนวนชั่วโมงในการนอนเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับเวลา ความสม่ำเสมอ และคุณภาพในขณะที่เรากำลังหลับใหลด้วย เพราะถึงแม้เราจะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่หากการนอนนั้นมีคุณภาพต่ำ ก็อาจทำให้ร่างกายของเราได้ประโยชน์จากการนอนได้น้อยอยู่ดี

การนอนหลับของร่างกายเราจะหมุนเวียนไปมาอยู่สี่ช่วง ซึ่งแต่ละช่วงก็ล้วนมีหน้าที่สำคัญแตกต่างกันไป โดยเฉพาะการนอนหลับช่วง REM นั้นมีความสำคัญต่อความจำ การเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก  นอกจากนี้สมองยังทำงานเพิ่มขึ้นด้วยในขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วง REM ซึ่งยังเป็นช่วงที่มักจะเกิดความฝันขึ้นอีกด้วย โดยการนอนหลับช่วง REM นั้นเกิดขึ้นได้ตั้งแต่นาทีแรกไปจนถึงนาทีที่ 60 ของการหลับ และหากอยากให้การนอนของเรามีช่วง REM ที่ดีนั้น เรื่องระยะเวลาในการนอนที่ยาวนานก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

คุณภาพการนอนที่ดีจะส่งผลทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นเมื่อตื่นนอน แม้ว่าในขณะที่นอนหลับจะมีสิ่งรบกวนบ้างเล็กน้อย แต่คุณภาพการนอนที่ดีจะทำให้เราหลับได้ง่ายและตื่นขึ้นเองตามธรรมชาติ นอกจากนี้คนที่มีคุณภาพการนอนหลับที่ดีมักไม่ค่อยกังวลเรื่องการนอนหลับมากนัก เนื่องจากเรื่องการนอนไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิต  

สุขภาพการนอน

สัญญาณที่บอกว่ามีคุณภาพการนอนที่ไม่ดี

หลับเร็วเกินไป

การนอนหลับเร็วเกินไปหรือการเผลอหลับไปภายในไม่กี่วินาที เป็นสัญญาณว่าก่อนหน้านี้เรานอนน้อยเกินไป และยังเป็นการนอนที่ไม่มีคุณภาพอีกด้วย ทั้งนี้เราอาจหลับได้เร็วและลึกมากก็จริง แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าเรามีหนี้การนอนสะสมอยู่ ร่างกายจึงเกิดความต้องการในการนอนหลับที่สูงตาม

หลับช้าเกินไป

การนอนไม่หลับในตอนกลางคืนก็เป็นปัญหาเช่นกัน เพราะร่างกายมีความต้องการในการนอนหลับน้อยลง ทำให้เวลานอนหลับอาจนอนหลับได้ไม่ลึกและทำให้หลับได้ยากขึ้น อีกทั้งปัจจัยอื่น ๆ อย่างการงีบหลับเมื่อใกล้เวลานอน ก็จะไปทำให้ความต้องการในการนอนลดลงและทำให้หลับยากขึ้น ดังนั้นทางที่ดีควรจัดเวลาเข้านอนและกำหนดเวลางีบหลับในช่วงกลางวันบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้นอนหลับยากในตอนกลางคืน

นอกจากนี้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับให้ดีขึ้น ให้ลองทำกิจกรรมทางกายในระหว่างวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการงีบหลับในตอนกลางวัน รวมถึงอาจจะฝึกการผ่อนคลาย หากลยุทธ์ในการจัดการความเครียดและอารมณ์ ลดปริมาณแอลกอฮอล์และคาเฟอีน รวมทั้งการใช้เวลาที่มีอย่างชาญฉลาด หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ใกล้เวลานอนมากเกินไป

https://www.wellandgood.com/power-nap-benefits/ 

https://www.wellandgood.com/sleep-and-recovery/ 

https://www.wellandgood.com/sleep-aromatherapy-neom/ 

https://www.wellandgood.com/sleep-calculator/ 

 

Share on facebook
Share on twitter

บทความคลังความรู้อื่น ๆ