ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

เราหลับสมองไม่ได้หลับตาม: สมองทำอะไรบ้างเมื่อคุณหลับ

การนอนอาจทำให้คุณไม่ได้สติ น้ำลายไหล หรือร่างกายกระตุก แต่สมองของคุณเป็นเพียงส่วนเดียวของร่างกายที่ยังคงทำงานหนักตลอดเวลาที่คุณหลับใหล และนี่คือสิ่งที่สมองทำงานขณะที่คุณนอนหลับ

สมองถูกทำความสะอาด

การศึกษาปี 2013 จากมหาวิทยาลัย 

ค้นพบว่าระบบกำจัดของเสียในสมองถูกเปิดใช้งานระหว่างการนอนหลับ เพื่อล้างขยะที่เป็นพิษซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นกับสมอง มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์สำหรับเรื่องนี้คือ ตามศาสตร์แห่งการนอนหลับน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลังจะสูบผ่านสมองได้เร็วขึ้นในขณะที่คุณหลับใหล ทำให้สามารถล้างเศษโมเลกุลที่สามารถนำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมได้

สมองสร้างและรวบรวมความทรงจำ

ระหว่างการนอนหลับสมองสามารถส่งข้อมูลระยะสั้นและเหตุการณ์ล่าสุดลงในหน่วยความจำระยะยาวได้ และช่วยสร้างข้อมูลใหม่ลงในสมองเพื่อเรียกคืนในภายหลัง นั่นเป็นเหตุผลที่การนอนหลับมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ กล่าวอีกนัยหนึ่งถ้าคุณมีการสอบขึ้นมา มันอาจคุ้มค่ามากกว่าถ้าคุณนอนหลับก่อนวันสอบให้มากขึ้นกว่าปกติ

สมองคืนพลังงาน

สมองของคุณและร่างกายของคุณต้องการการนอนหลับให้เต็มที่เพื่อพร้อมสำหรับเช้าวันรุ่งขึ้น สิ่งนี้เป็นการอธิบายว่าทำไมคุณถึงกินมากขึ้นกว่าปกติเมื่อคุณนอนหลับไม่เพียงพอ การนอนหลับไม่พอสามารถขับฮอร์โมน Ghrelin ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความหิวได้ และการที่พลังงานของคุณลดลงมันก็จะไปกระตุ้นให้สมองของคุณแสวงหาอาหารที่มีแคลอรี่สูง ๆ เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานอย่างรวดเร็ว เช่น โดนัท ขนมปัง และคาร์โบไฮเดรตอื่น ๆ นี่คือเหตุผลที่คุณต้องนอนให้พอหากอยากลดน้ำหนัก

คุณจะตัดสินใจได้ดี

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology พบว่าสมองดำเนินการกับปัญหาที่ยาก ๆ ในระหว่างการนอนหลับ ดังนั้นคุณจึงสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหลังจากที่ตื่นขึ้นมา

คุณกลายเป็นอิสระ

เมื่อร่างกายของคุณเข้าสู่ช่วงหลับลึก สมองของคุณจะหลุดออกจากความเป็นจริง และนี่ช่วยให้อธิบายถึงพฤติกรรมแปลก ๆ เช่น การเดินและการพูดคุยขณะนอนหลับ ซึ่งถือว่าเป็นการนอนหลับที่ผิดปกติที่เกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ดังนั้นหากคุณไม่อยากตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองอยู่ในห้องครัว คุณจึงควรนอนหลับให้ได้คืนละ 8 – 9 ชั่วโมง

ที่นอนยางพารา Promotion
Share on facebook
Share on twitter
Share on google

บทความคลังความรู้อื่น ๆ