ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

รับประกันยาวนาน 12 ปี

ผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน

บริการขนย้ายที่นอนเก่า

จัดส่งฟรีทั่วไทย

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายและสมอง หากนอนหลับไม่เพียงพอ?

แน่นอนหลายคนรู้ว่าหากนอนหลับไม่เพียงพออาจจะทำให้สมองของคุณลดความสามารถในการสร้างความทรงจำใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นจึงเกือบจะเหมือนกับว่าคุณไม่สามารถจดจำประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิตได้เลยทีเดียว นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอยังนำไปสู่การพัฒนาของโปรตีนที่เป็นพิษในสมองที่เรียกว่า Beta-Amyloid และโรคอัลไซเมอร์ ดังนั้นหากคุณไม่ได้นอนหลับอย่างเพียงพอในแต่ละคืน โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ก็จะพัฒนา ยิ่งมีโปรตีนมากขึ้นเท่าใดคุณก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมมากขึ้นเท่านั้น


อะไรคือผลกระทบของการนอนหลับไม่เพียงพอกับร่างกาย?

ผลกระทบของการนอนหลับไม่เพียงพอกับร่างกายนั้นมีหลากหลาย ประการแรกคือมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ ผู้ชายที่นอนหลับเพียง 5-6 ชั่วโมงต่อคืนจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายเท่ากับคนที่อายุมากกว่าพวกเขา 10 ปี ดังนั้นการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ความแข็งแรงและสุขภาพของร่างกายมีอายุมากกว่าที่ควรจะเป็นถึง 10 ปี

การนอนหลับไม่เพียงพอมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณ การนอนหลับ 4 ถึง 5 ชั่วโมงต่อคืนทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันต่อต้านมะเร็งที่สำคัญที่เรียกว่าเซลล์ Natural killer ลดลง 70 % นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เรารู้ว่าระยะเวลาในการนอนหลับสั้น ๆ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งหลายรูปแบบ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม


ผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

ในความเป็นจริงการเชื่อมโยงระหว่างการนอนหลับไม่เพียงพอและโรคมะเร็งนั้นได้รับการพิสูจน์มากขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้องค์การอนามัยโลกตัดสินว่ารูปแบบของการทำงานกะกลางคืนอาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอยังมีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณได้นอนหลับลึกในเวลากลางคืน มันจะเหมือนกับว่าคุณได้รับยาในการซ่อมแซมระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดเลยทีเดียว หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอคุณจะไม่ได้รับการรีบูตระบบหัวใจและหลอดเลือดใหม่ ดังนั้นความดันโลหิตของคุณจึงเพิ่มขึ้น หากคุณนอนหลับ 6 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นความเสี่ยงที่จะเกิดอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองมีถึง 200% ดังนั้นเราต้องใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงในการนอนหลับ เพื่อซ่อมแซมความเสียหายของร่างกาย และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายแรงอื่น ๆ

 

อ้างอิง: 

Why We Sleep

Share on facebook
Share on twitter
Share on google

บทความคลังความรู้อื่น ๆ