วิทยาศาสตร์มีคำตอบ: ทำไงให้นอนหลับดีขึ้น?

วิทยาศาสตร์มีคำตอบ: ทำไงให้นอนหลับดีขึ้น?

โดยเฉลี่ยแล้วมนุษย์ใช้เวลานอนหลับอย่างน้อย 1 ใน 3 ของชีวิต ซึ่งในเรื่องการนอนหลับนั้นก็มีคนจำนวนมากที่ต้องต่อสู้กับปัญหาการนอนหลับ และปัญหานั้นก็มีแทบทุกประเภท โดยนอกเหนือจากปัญหาที่เห็นได้ชัดที่สุดอย่างโรคนอนไม่หลับแล้ว ก็จะมีปัญหาอื่น ๆ เช่น กรน ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ สะดุ้งตื่นบ่อย ฯลฯ

แน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อย แต่ปัญหาบางอย่างก็สามารถแก้ไขได้ง่ายกว่าปัญหาอื่น ๆ ต้องขอบคุณวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ทุกปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับสามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย ลองมาดูกันดีกว่าว่าปัญหาการนอนหลับแบบไหนบ้างที่วิทยาศาสตร์สามารถจัดการได้

 

อาการปวดเมื่อย
คุณเคยตื่นขึ้นมาแล้วปวดไหล่ ปวดหลัง หรือปวดคอไหม? โชคดีที่อาการปวดเหล่านี้เป็นเพียงปัญหาสุขภาพชั่วคราวเท่านั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอาการปวดนี้ไม่ทำให้ทรมาน การที่ตื่นขึ้นมาด้วยอาการปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดคอมักเกี่ยวข้องกับตำแหน่งท่าทางที่คุณนอนหลับ บ่อยครั้งที่อาการปวดไหล่เป็นเพราะท่านอนตะแคงข้างของคุณ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงอาการปวดไหล่คือการนอนหงาย

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ เนื่องจากอาจทำให้ไหล่อยู่ในท่าที่ไม่สบายและก่อให้เกิดอาการปวดไหล่หรือปวดคอตามมาได้ ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งก็คือควรเลือกใช้หมอนบางแทนหมอนหนา และถ้าคุณเป็นคนนอนหงายก็ควรหาหมอนหรือตุ๊กตานุ่ม ๆ มากอดไว้บนท้องก็จะช่วยให้หลับสบายและป้องกันอาการปวดหลังได้

 

นอนไม่หลับ
หลายคนมีปัญหาในการนอนหลับแม้ว่าจะเหนื่อยมามากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเล็กน้อยอาจจะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้นได้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการงดนอนในช่วงเย็น และการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีคาเฟอีนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนนอน

หากคุณมีปัญหาในการหลับคุณควรหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือแล็บท็อปบนที่นอน เพราะแสงที่ปล่อยออกมาจากอุปกรณ์เหล่านี้สามารถรบกวนสมองคุณได้ ทางที่ดีคุณควรอ่านหนังสือ หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารจะดีกว่า

 

ตื่นขึ้นมากลางดึก

หลายคนอาจจะมีปัญหาในการนอนหลับแบบอื่น ๆ แต่บางคนอาจมีปัญหาเรื่องการชอบตื่นขึ้นมากลางดึก  บ่อยครั้งที่ปัญหานี้เกิดจากอุณหภูมิภายในห้องนอน ในกรณีนี้ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องนอนของคุณมีอุณหภูมิที่พอดี ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป

นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว คุณควรลดหรือหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอนด้วย เหตุผลก็คือแอลกอฮอล์มีผลต่อการทำลายสมดุลของน้ำในร่างกาย และมีผลเสียต่อวงจรการนอนหลับของคุณ

 

ที่นอน LUNIO

Bedtime Redesigned

พบกับประสบการณ์ใหม่แห่งการนอน ที่นอนไฮบริดที่ผสานด้วยวัสดุคุณภาพสุดพิเศษ 3 ชั้น ยางพารา คูลเจลเมมโมรี่โฟม และโพลียูรีเทน

ดูที่นอน อ่านรีวิว

3 thoughts on “วิทยาศาสตร์มีคำตอบ: ทำไงให้นอนหลับดีขึ้น?

  1. Pingback: วิธีทำให้นอนหลับเร็ว วิธีง่าย ๆ ที่ทำคืนนี้ได้เลย

  2. Pingback: แชร์เคล็ดลับ การนอนหลับของนักกีฬาระดับโลก

  3. Pingback: แชร์เคล็ดลับ การนอนหลับของนักกีฬาระดับโลก ไลฟ์สไตล์ | Lunio

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *