5 วิธี เปลี่ยนนิสัยการนอน บอกลาชีวิตนกฮูก

เปลี่ยนนิสัยการนอน ให้หลับสบาย

มีสำนวนกล่าวว่า “The early bird catches the worms.” — นกที่ตื่นเช้า ย่อมจับหนอนได้ก่อน

อันที่จริงร่างกายคนเราต่างกัน บางคนต้องตื่นแต่เช้าถึงจะสดชื่นแจ่มใส กระฉับกระเฉง ส่วนบางคนก็ต้องดึก ๆ เงียบ ๆ สมองแล่น ทำงานได้ ไอเดียพุ่งปรี๊ด ๆ

แต่ในบางครั้งด้วยเงื่อนไขชีวิต หรือเหตุจำเป็น เช่น นักเรียน-นักศึกษาต้องตื่นไปเรียน หรือ ฟรีแลนซ์เปลี่ยนมารับงานประจำ ทำให้นกฮูกต้องเปลี่ยนมาเป็นไก่แจ้ เอาล่ะทีนี้.. ทำอย่างไรดีล่ะ?

Lunio เลยขอยก 5 วิธีต่อไปนี้ ที่ทำตามแล้วจะค่อย ๆ ช่วย เปลี่ยนนิสัยการนอน ของคุณค่ะ

 

  1. เริ่มได้ด้วยเช้าวันแรก

เปลี่ยนนิสัยการนอน ด้วยเช้าวันแรก

หนึ่งในสาเหตุเล็กๆ ที่ทำให้เราอยู่กันดึกดื่น ตีสอง ตีสาม คือ ร่างกายยังไม่เหนื่อย energy ยังไม่หมด

ถ้าอยากจะรู้สึกง่วงไวๆ คุณก็ควรจะตื่นให้ไวขึ้นกว่าเดิมมากๆ เช่น ปกติตื่น 8 โมง อาบน้ำ 2 นาทีวิ่งไปเข้าเลคเชอร์ ก็ลองเปลี่ยนมาตื่นสัก 6 โมงเช้า พอ 4 ทุ่มก็อาจจะเริ่มเคลิ้มๆ เป็นชาว SIMS ที่หมดพลังงานแล้วล่ะค่ะ

 

  1. ค่อยเป็นค่อยไป

เปลี่ยนนิสัยการนอน ด้วยการค่อยเป็นค่อยไป

อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับช่วง 2-3 วันแรก แต่ค่อยๆ ปรับไปนะคะ ถ้าจู่ๆ ตื่นไวขึ้นหลายชม. แล้วไม่ไหว ให้เริ่มจากปรับนาฬิกาปลุกเร็วขึ้น 15 นาทีในทุกๆ วัน จนกว่าจะถึงเวลาที่ต้องการ

 

  1. เพิ่มแสงสว่างในยามเช้า

เปลี่ยนนิสัยการนอน เพิ่มแสงสว่างในยามเช้า

เป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าถ้าปล่อยให้บ้านมืดๆ หลังจากตื่นนอน เปิดม่านให้กว้างๆ หรือเปิดไฟให้สว่างค่ะ เพราะ แสงจะช่วยลดการผลิตเมลาโทนิน (ฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ) แต่ที่สำคัญ! อย่ากด snooze นาฬิกาปลุกเสียล่ะ

 

  1. เลื่อนกิจกรรมหัวค่ำ

เปลี่ยนนิสัยการนอน เลื่อนกิจกรรมหัวค่ำ

ถ้าคุณอยากรีบเข้านอนล่ะก็ ต้องลองเลื่อนตารางชีวิตช่วง 1-4 ทุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าฟิตเนส ดินเนอร์ ไถทวิตเตอร์ ดูละคร แฮงเอาท์กับเพื่อนๆ ลองเลื่อนกิจกรรมพวกนั้นให้ไวขึ้นกว่าเดิมประมาณ 1 ชั่วโมง หรือลดระยะเวลาดูค่ะ

แต่ถ้าเลื่อนเวลาไม่ได้จริงๆ ลองเอากิจกรรมบางอย่างเปลี่ยนมาทำในตอนเช้าที่คุณมีเวลาเพราะตื่นไวขึ้น เช่น แทนที่จะไปฟิตเนสหลังเลิกงาน ก็ลองเปลี่ยนมาฟิตแอนด์เฟิร์มก่อนเข้างานแทนซะเลย

 

  1. ทำให้ต่อเนื่อง

เปลี่ยนนิสัยการนอน ด้วยการทำให้ต่อเนื่อง

วิธีที่จะช่วยให้ เปลี่ยนนิสัยการนอน ใหม่ได้เร็วที่สุดก็คือนอนตามเวลาไม่เว้นกระทั่งวันหยุดค่ะ

พอร่างกายเริ่มชินกับเวลาใหม่แล้ว บางทีเราก็จะตื่นเองโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกเลย ถึงแม้จะเป็นวันที่ไม่ต้องตื่นไปทำงาน ไปเรียน ไปส่งลูกที่โรงเรียนก็ตาม

บ่ายวันอาทิตย์อาจจะเหมาะกับการเอนหลังงีบสักหน่อย แต่ต้องหักห้ามใจไว้นะคะ

 

บังคับตัวเองให้นอนเป็นเวลาอาจไม่ง่ายเลย แต่ลองเอา 5 วิธีนี้ไปทำตามดูนะคะ แล้วอย่าลืมเลือกที่นอนนุ่มแน่นสบายของ Lunio ไปช่วยซัพพอร์ตการเปลี่ยนตารางนอนของคุณด้วยน๊า

 

อ้างอิง

sleep.org

ที่นอน LUNIO

Bedtime Redesigned

พบกับประสบการณ์ใหม่แห่งการนอน ที่นอนไฮบริดที่ผสานด้วยวัสดุคุณภาพสุดพิเศษ 3 ชั้น ยางพารา คูลเจลเมมโมรี่โฟม และโพลียูรีเทน

ดูที่นอน อ่านรีวิว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *